บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2554

ข้อสอบตอนที่2

     

ตอนที่2 จงตอบคำถามต่อไปนี้มาให้เข้าใจมากที่สุด


1 . จงให้คำนิยามของศัพท์ด้านระบบสารสนเทศดังต่อ ไปนี้

1.1   Virtual Organization คือการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้องค์กรสามารถดำเนินกิจการในพื้นที่ซึ่งอยู่ห่างไกลออกไป หรือแม้แต่ในต่างประเทศได้โดยไม่จำเป็นต้องมีสำนักงานไปตั้งอยู่ ณ ที่นั้นจริง ๆ Virtual Organization อาจเป็นเพียงเครือข่ายของคอมพิวเตอร์ หรือคอมพิวเตอร์เพียงเครื่องเดียวที่อยู่กับอินเทอร์เน็ต หรืออาจเป็นเพียงพื้นที่บนเว็บเซอร์ฟเวอร์ของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตก็ได้

1.2   Data Warehouse      คือ คลังของข้อมูลที่ได้รับการออกแบบมา เพื่อจัดเก็บข้อมูลที่มีจำนวนมาก โดยจะเป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่ ที่รวบรวมฐานข้อมูลจากหลายแหล่งหลายช่วงเวลา ทั้งอดีตและปัจจุบัน โดยข้อมูลที่เก็บจะต้องเป็นข้อมูลสารสนเทศที่สามารถตอบปัญหาเชิงธุรกิจขององค์กรได้

1.3  Re-Engineering         คือ การพิจารณาหลักการพื้นฐานของกระบวนการทางธุรกิจ และการออกแบบขึ้นใหม่อย่างถอนรากถอนโคน เพื่อมุ่งบรรลุผลลัพธ์ของการปรับปรุงอันยิ่งใหญ่ โดยใช้มาตรวัดผลการปฏิบัติงานที่ทันสมัย และที่สำคัญได้แก่ ต้นทุน คุณภาพ การบริการ และความรวดเร็ว

1.4  Knowledge management        คือ การรวบรวม สร้าง จัดระเบียบ แลกเปลี่ยน และประยุกต์ใช้ความรู้ในองค์กร โดยพัฒนาระบบจาก ข้อมูล ไปสู่ สารสนเทศ เพื่อให้เกิด ความรู้ และ ปัญญา ในที่สุด

1.5 AI (Artificial Intelligent)  คืออะไร
1.  AI  เป็นระบบที่คิดได้เหมือนมนุษย์  มีการตัดสินใจ  การแก้ปัญหา และมีการเรียนรู้
2.  AI  เป็นระบบที่มีการกระทำคล้ายกับมนุษย์    แล้วอย่างไรถึงจะเรียกว่าคล้ายมนุษย์  Alan Turing ได้เสนอ Turing Test ในปี 1950  ซึ่งใช้ทอบสอบความฉลาดของ AI ดังนี้
-  natural language processing   สามารถสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้
-  knowledge representation  สามารถบันทึกสิ่งที่รับรู้ไว้ได้
-  automated  reasoning  ใช้ infomation  ที่บันทึกไว้ตอบโจทย์ได้
-  machine learning  เรียนรู้และปรับตัวได้
-  computer vision  สามารถมองเห็นได้ (รับภาพได้)
-  robotics  มีการเปลี่ยนแปลง  สามารถเคลื่อยย้ายวัตถุได้
3.  AI เป็นระบบที่คิดอย่างมีเหตุผล  ใช้หลักการทางตรรกะ (login)
4.  AI  เป็นระบบที่กระทำอย่างมีเหตุผล  (rational agen)














ข้อ2. จงกล่าวถึงComputer ในด้านต่อไปนี้

2.1ยกตัวอย่างประโยชน์ของ Computer มา5 ข้อ ได้แก่
 1 . ทันสมัย ทันเหตุการณ์ / ทันข้อมูลข่าวสาร / ทันโลก ช่วยให้เราสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ทั่วโลก
2. ช่วยให้การเรียน การทำงาน ทันสมัยและไรับความสะดวกมากยิ่งขึ้น เช่น ได้เรียนรู้จากสื่อที่ทันสมัยที่สร้างด้วยคอมพิวเตอร์ 
ที่เรียกว่าโปรแกรม CAI
3. เป็นแหล่งการเรียนรู้ที่ดีเยี่ยม ช่วยในการค้นคว้าหาความรู้เป็นห้องสมุดขนาดใหญ่
4. ช่วยรับ - ส่งข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว
5. ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด เช่น เกม ดูภาพยนตร์ ฟังเพลง ร้องเพลง
                                                                                                                                        
2.2 ยกตัวอย่างอุปกรณ์ในหน่วยต่อไปนี้ของคอมพิวเตอร์อย่างน้อย3อย่าง ต่อหน่วย
- หน่วยรับข้อมูล ได้แก่  คีย์บอร์ด  เม้าท์  สแกนเนอร์
- หน่วยประมวลผลข้อมูล ได้แก่      ซีพียู (CPU)    และ   เมนบอร์ด
- หน่วยความจำหลัก ได้แก่   ROM (Read Only Memory) ,PROM (Erasable PROM)
, Ram   (Random Access Memory)
- หน่วยความจำสำรอง ได้แก่    ฮาร์ดดิสก์ ฟล็อปปี้ดิสก์ ซีดีรอม
-หน่วยแสดงผลข้อมูล  ได้แก่  จอภาพ โปรเจ๊กเตอร์ ลำโพง ปริ้นเตอร์

3 จงอธิบายระบบย่อยของ MIS ต่อไปนี้ TPS,MRS และ DSS มาให้เข้าใจมากที่สุดโดยกล่าวถึงลักษณะสารสนเทศที่เกิดขึ้น
พร้อมทั้งแทนเข้าไปในระดับการบริหารงานขององค์กรให้ถูกต้อง


ระบบปฏิบัติการทางธุรกิจ หรือที่เรียกว่า TPS หมายถึง ระบบสารสนเทศที่ถูกออกแบบและพัฒนาขึ้น โดยใช้เครื่องมือทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์เข้ามาเป็นอุปกรณ์หลักของระบบ เพื่อให้ทำงานเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานภายองค์การมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล โดยที่ TPS จะช่วยสนับสนุนให้การดำเนินงานในแต่ละวันขององค์การให้เป็นไปอย่างเรียบร้อยและเป็นระบบ นอกจากนี้ TPS ยังช่วยให้ผู้ใช้สามารถเรียกสารสนเทศมาอ้างอิงอย่างสะดวกและถูกต้องในอนาคต

ระบบจัดทำรายงานสำหรับการจัดการ หรือที่เรียกว่า MRS หมายถึง ระบบสารสนเทศที่ถูกออกแบบและพัฒนาขึ้น เพื่อรวบรวม ประมวลผล จัดระบบ และจัดทำรายงานหรือเอกสารสำหรับช่วยในการตัดสินใจที่เกี่ยวข้องกับการบริหาร เนื่องจากรายงานที่ถูกจัดทำอย่างเป็นระบบจะช่วยให้การบริหารงานมีประสิทธิภาพ โดยที่ MRS จะจัดทำรายงานหรือเอกสาร และส่งต่อไปยังฝ่ายจัดการตามระยะเวลาที่กำหนด หรือตามความต้องการของผู้บริหาร โดยทั่วไปแล้วการทำงานของ MRS จะถูกใช้สำหรับการวางแผน การตรวจสอบ และการควบคุมการจัดการ ขณะที่ TPS จะรวบรวมและแสดงกิจกรรมนการดำเนินงานเท่านั้น

ระบบสนับสนุน การตัดสินใจ หรือที่เรียกว่า DSS หมายถึง ระบบที่จัดหารหรือจัดเตรียมสารสนเทศสำหรับผู้บริหาร เพื่อจะช่วยในการตัดสินใจแก้ปัญหาหรือเลือกโอกาสที่เกิดขึ้น ปกติปัญหาของผู้บริหารจะมีลักษณะที่เป็นกึ่งโครงสร้างและไม่มีโครงสร้าง ซึ่งยากต่อการวางแนวทางรองรับ หรือแก้ปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ประการสำคัญ DSS จะไม่ทำการตัดสินใจให้กับผู้บริหาร ปัจจุบัน DSS เป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจจากบุคคลหลายฝ่าย ซึ่งเราจะนำเสนอรายละเอียดในบทต่อไป













4 จงกล่าวถึงประโยชน์ของระบบเครือข่ายมา5ข้อ พร้อมทั้งยกตัวอย่างอุปกรณ์เครือข่ายที่นักศึกษารู้จักมา3อย่าง

1. สามารถใช้อุปกรณ์ร่วมกันได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายค่าอุปกรณ์ให้กับทุกเครื่อง
2. สามารถใช้โปรแกรมและข้อมูลร่วมกัน (Sharing of program and data)โดยจัดเก็บโปรแกรมไว้แหล่งเก็บข้อมูล ที่เป็นศูนย์กลาง เช่น ที่ฮาร์ดดิสก์ของเครื่อง File Server
3. สามารถติดต่อสื่อสารระยะไกลได้ (Telecommunication) การเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ เป็นเครือข่าย ทั้งประเภทเครือข่าย LAN , MAN และ WAN ทำให้คอมพิวเตอร์ สามารถสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูล ระยะไกลได ้โดยใช้ซอฟต์แวร์ประยุกต์ ทางด้านการติดต่อสื่อสาร
4. สามารถประยุกต์ใช้ในงานด้านธุรกิจได้ (ฺBusiness Applicability) องค์กรธุรกิจ มีการเชื่อมโยงเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ เช่น เครือข่ายของธุรกิจธนาคาร ธุรกิจการบิน ธุรกิจประกันภัย ธุรกิจการท่องเที่ยว ธุรกิจหลักทรัพย์ สามารถดำเนินธุรกิจ ได้อย่างรวดเร็ว ตอบสนองความพึงพอใจ ให้แก่ลูกค้าในปัจจุบัน เริ่มมีการใช้ประโยชน์จากเครือข่าย Internet เพื่อทำธุรกิจกันแล้ว เช่นการสั่งซื้อสินค้า การจ่ายเงินผ่านระบบธนาคาร เป็นต้น
5 ความประหยัด
          นับเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า อย่างเช่นในสำนักงานหนึ่งมีเครื่องอยู่ 30 เครื่อง หรือมากกว่านี้ ถ้าไม่มีการนำระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์มาใช้  จะเห็นว่าต้องใช้เครื่องพิมพ์อย่างน้อย 5 - 10 เครื่อง มาใช้งาน แต่ถ้ามีระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์มาใช้แล้วละก้อ ก็สามารถใช้อุปกรณ์ หรือเครื่องพิมพ์ประมาณ 2-3 เครื่องก็พอต่อการใช้งานแล้ว เพราะว่าทุกเครื่องสามารถเข้าใช้เครื่องพิมพ์เครื่องใดก็ได้ ผ่านเครื่องอื่น ๆ ที่ในระบบเครือข่ายเดียวกัน


อุปกรณ์เครือข่ายที่รู้จัก
1 บลูทูธ
2 wifi
3 Fiber optic สายใยแก้วนำแสง
4 Twisted-pair เป็นสายสำหรับเชื่อมต่อชนิดใหม่ที่นิยมมาก
5 Server เครื่องคอมพิวเตอร์ที่เป็นจุดศูนย์กลางเพื่อให้เครื่องอื่นๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น