บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2553

คำศัพท์ ครั้งสุดท้าย

 51)  Cyberselling  หมายถึง  การขายสินค้าหรือบริการต่างๆ  เสนอสินค้า  ตกลงซื้อขาย และจบลงด้วยการบริการหลังการขาย  ในระบบอินเตอร์เน็ต โดยไม่ต้องไปหาลูกค้าที่บ้านด้วยตัวเอง
            
 52) Cyber shopping  หมายถึง การเลือกซื้อสินค้าชนิดต่างๆ  ในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปที่ร้านค้า   และจ่ายเงินสด   แต่ผู้ซื้อสามารถจ่ายเงินดิจิตอล  (Digital  cash)  แทน
            
 53)  Cyberspace  หมายถึง สถานที่ๆ  ไม่มีรูปทางกายภาพ   ซึ่งแต่ละคนสามารถติดต่อกันโดยผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์อินเตอร์เน็ต
            
 54)  Hacker  หมายถึง ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ที่พยายามหาทางเข้าไปในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการรักษาความปลอดภัย  ทั้งนี้อาจเพื่อแสดงว่ามีความสามารถสูง  หรือเพื่อความต้องการที่ผิดกฎหมาย
            
 55) ไวรัส  (Virus)  หมายถึง โปรแกรมที่พวกแครกเกอร์ (Cracker) เขียนให้เพื่อให้โปรแกรมอื่นติด  และแพร่เชื้อเหมือนเชื้อโรค เมื่อมีการติดไวรัสบางตัวอาจไม่มีการทำอะไรมาก นอกจากเขียนโปรแกรมแปลกๆ ที่หน้าจอ แต่ส่วนใหญ่ไวรัสเหล่านี้จะทำความเสียหาย เช่น ลบไฟล์ของผู้ใช้ ทำงานช้าลงเรื่อยๆ โปรแกรมสำเร็จรูปต่างๆไม่ทำงาน และทำความเสียหายต่อ ฮาร์ดดิสก์เป็นต้น
            
  56)  Cracker  หมายถึง ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ที่พยายามหาทางเข้าไปในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการรักษาความปลอดภัย เพื่อทำลาย ขโมยข้อมูล หรือเพื่อความต้องการที่ผิดกฎหมาย
            
 57)  BBS หรือ Bulletine Board System  หมายถึง เซิร์ฟเวอร์ (Server)  สำหรับข่าวสาร หรือกระดานข่าวซึ่งผู้ใช้สามารถอ่าน รับ แลกเปลี่ยน และประกาศข่าว
            
  58)  BIOS ย่อมาจาก Basic Input System หมายถึง การสื่อสารระหว่างฮาร์ดแวร์ต่างๆ กับระบบปฏิบัติการ ซึ่งค่าต่างๆ ของฮาร์ดแวร์แต่ละตัวจะถูกเก็บไว้ ณ ที่นี้ การอัพเดท (up date)ข้อมูลในไบออสสามารถทำได้หากในอนาคตมีฟีเวอร์ใหม่ๆ เพิ่มเติมเข้ามา
            
 59)  DNS หรือ Domain Name System  หมายถึง ระบบฐานข้อมูลของชื่อเครื่องและที่อยู่ในระบบอินเตอร์เน็ต  โดยมีเซิร์ฟเวอร์ทำหน้าที่เปลี่ยนชื่อเป็นเลขทางการ หรือเลขอ้างอิงของเครื่องคอมพิวเตอร์ในระบบอินเตอร์เนตที่เรียกว่า Internet Protocol Address
            
 60)  GIS  ย่อมาจาก Geographic Information System หมายถึง ระบบสารสนเทศที่แสดงข้อมูลต่างๆที่ปรากฎในแผนที่ได้ Geographic  Information  System  หมายถึง ระบบสารสนเทศด้านภูมิศาสตร์ การใช้คอมพิวเตอร์รวบรวมจัดระบบเกี่ยวกับแผนที่และข้อมูลข่าวสารด้านภูมิศาสตร์ของอาณาบริเวณใดบริเวณหนึ่งเพื่อประโยชน์ด้านการพัฒนาที่ดิน ป่าไม้ ธุรกิจสังหาริมทรัพย์ การแก้ปัญหาจราจร  เป็นต้น
           
 61)  GSM ย่อมาจาก Global System for Mobile Communications หมายถึง มาตรฐานระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่ใช้กันมากในยุโรป มาตรฐานนี้ใช้ความถี่ 900 MHz หรือ 1800MHz  ก็มี
            
  62)  MIS  ย่อมาจาก Management Information System  หมายถึง ระบบสารสนเทศที่จัดทำขึ้นเพื่อนำข้อมูลทั้งภายใน และภายนอกองค์การ มาจัดทำเป็นรายงานสารสนเทศ เพื่อให้ผู้บริหารใช้ในการจัดการ
            
  63)  CAD ย่อมาจาก Computer Aided Desing  หมายถึง การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบเครือข่าย
            
  64)   Microsoft Windows หมายถึง ระบบปฎิบัติการที่ใช้รูปไอคอน (icon) เป็นส่วนประสานให้ใช้ เมาส์ (Mouse) เลือกกด เพื่อนำไปสู่การนำคำสั่งที่แสดงได้ด้วยไอคอนนั้นมาทำงาน
            
  65)  HTML หรือ Hypertext Markup Language หมายถึง ภาษาที่เขียนและกำหนดรูปแบบของเวบเพจ  หรือเอกสารต่างๆบนเวิล์ดไวด์เวบ
            
  66)  Intranet หมายถึง ระบบเชื่อมโยงของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ภายในบริษัท หรือองค์กรโดยอาศัยเทคโนโลยีของเวิล์ดไวด์เวบในระบบอินเตอร์เนต รู้จักกันในชื่ออินทราเน็ต
            
  67)  ATM หรือ Asynchronous Transfer Mode หมายถึง มาตรฐานของเนตเวิร์ก หรือเครือข่ายซึ่งสามารถส่งทั้งข้อมูลเสียงและวีดีโอ โดยผ่านการเชื่อมโยงของเส้นใยแก้วนำแสง
             
  68) E-Commerce หมายถึง กระบวนการของการซื้อขายสินค้า บริการ โดยอาศัยเทคโนโลยีหลักๆ 2 ตัวคือ เทคโนโลยีการสื่อสารโทรคมนาคม ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ ดาวเทียม หรือใยแก้วนำแสง ส่วนอีกเทคโนโลยีหนึ่งคือคอมพิวเตอร์ ซึ่งทั้งสองก็รวมกันเป็นอินเตอร์เนต  ( Internet ) ซึ่งเป็นหัวใจหลักในการทำธุรกรรมต่างๆ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆที่เกี่ยวข้องอีก เช่น การโฆษณา การตลาด  การบริการลูกค้า การขนส่ง และการชำระเงิน โดยเปลี่ยนจากการทำงานแบบปกติที่อิงเอกสารเป็นหลัก มาเป็นการอิงกับนวตกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ และสารสนเทศอี-คอมเมิร์ส (E-Commerce) ช่วยอำนวยความสะดวกและความรวดเร็วในการสั่งซื้อ จัดส่ง และการชำระเงิน สำหรับสินค้าและบริการ ในขณะเดียวกันก็ลดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการต่างๆ ของบริษัท และระบบการจัดเก็บสินค้า บางทีเรียกพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
           
 69)  E-Business หมายถึง การใช้เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต และเทคโนโลยีดิจิตอลอื่นๆ เพื่อติดต่อสื่อสาร ทำงานร่วมกัน และการจัดการต่างๆ ในองค์กร (โดยระบบอินเตอร์เน็ตที่ใช้เฉพาะในองค์กรเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Intranet เช่นผู้จัดการสามารถส่งอี-เมล์, เอกสารบนเวบ รวมทั้งการใช้ซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวกับเวิร์คกรุ๊ป (Work-group) ต่างๆ ซึ่งมีประสิทธิภาพในการติดต่อสื่อสารกับพนักงานนับพันหรือแม้แต่จัดการกับงานต่างๆ ซึ่งไม่สามารถพบปะเจอะเจอกันได้โดยตรง
          
 70) E-Market หมายถึง ระบบสารสนเทศที่เชื่อมโยงผู้ซื้อและผู้ขายไว้ด้วยกัน เพื่อทำการแลกเปลี่ยนข่าวสาร  ผลิตภัณฑ์  บริการและการชำระเงิน โดยผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ และคอมพิวเตอร์ช่วยให้ลดค่าใช้จ่ายของกระบวนการบางอย่าง และช่วยทำให้ง่ายดายขึ้น เช่น การเลือกซัพพลายเออร์ (Supplier)  การกำหนดราคาสินค้า  การสั่งสินค้า  การชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยไม่ขึ้นกับที่ตั้งของผู้ซื้อและผู้ขาย
           
 71)  Band Width  หมายถึง ขีดความสามารถในการสื่อสารข้อมูลข่าวสารของเครือข่ายเคเบิ้ล ไฟเบอร์ออพติกหรือสายลวดทองแดง คิดเป็นกี่บิต ( bits ) ต่อวินาทีแบนด์ วิธ (band width) ที่มีขีดความสามารถสูง หมายถึงจะบริการผู้ใช้ได้จำนวนมากขึ้น   และผู้ใช้สามารถที่จะสื่อและรับข้อมูลข่าวสารได้ในปริมาณมาก
          
 72)  GIO  คำย่อมาจาก  chief  information  officer หมายถึง  กรรมการผู้จัดการหรือหัวหน้าสำนักงานด้านการจัดระบบสารสนเทศภายในองค์กร ทำหน้าที่วางนโยบายวิจัย และพัฒนาการเทคโนโลยีสารสนเทศ   เพื่อเป็นข้อมูลในการดำเนินงานและส่งเสริมพัฒนา   ความสามารถในการแข่งขันขององค์กรหรือ การผสมผสานใช้คอมพิวเตอร์กับระบบโทรคมนาคม   เพื่อให้เกิดการทำงานที่มีประสิทธิภาพและประหยัดโดยการใช้คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่มีสมรรถนะสูงหรือเวิร์ค สเตชั่น  ( work  station) เป็นผู้ให้บริการ   (server)   ประมวลข่าวสารแก่ผู้ใช้  (client)  หรือพีซีหลายตัวได้แบบระบบเครือข่ายแลน (LAN) หรือดาวเทียมสื่อสาร   สถานีรับส่งโทรศัพท์ โทรทัศน์  เทเล็กซ์และข้อมูลข่าวสารอื่นไปทั่วโลกผ่านทางดาวเทียมที่อยู่บนสถานีอวกาศและสถานีรับส่งภาคพื้นดิน
          
 73)  Data  Highway  หมายถึง โครงสร้างเครือข่ายข้อมูลที่เชื่อมโยงกันทางคอมพิวเตอร์และเครื่องอิเล็กทรอนิคส์ได้ทั่วไปหมด   เปรียบเสมือนทางหลวงของข้อมูล   ปัจจุบันนิยมใช้คำว่า   “ทางด่วนข้อมูลข่าวสาร”  (information  superhighway)  เพราะเป็นคำที่มีความหมายกว้างกว่า   การพัฒนาของระบบสื่อสารโทรคมนาคมของโลกทำให้เราสามารถติดต่อหาข้อมูลข่าวสารทั่วโลกได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น
          
  74)  Electronic  Mail  [E – mail]  หมายถึง การส่งจดหมายหรือข้อความผ่านระบบคอมพิวเตอร์   (และคู่สายโทรศัพท์)   ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายของหน่วยงาน   หรือเครือข่ายที่เชื่อมโยงทอดไปสู่หน่วยงานอื่น ซึ่งปัจจุบันสามารถเชื่อมโยงกันได้ทั่วโลกอย่างรวดเร็วและสเยค่าใช้จ่ายต่ำ
          
  75)  Information  Society  หมายถึง สังคมของประเทศยุคหลังพัฒนาอุตสาหกรรม   ซึ่งข้อมูลข่าวสารเป็นสินค้าหลักที่สำคัญที่สุด   ความสัมพันธ์ทางชนชั้น รัฐบาลและเศรษฐกิจ   และการฑูต ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของการโอนย้ายข้อมูลข่าวสาร ข้อมูลข่าวสารกับความมั่งคั่งคือสิ่งเดียวกัน   ข้อมูลข่าวสารคือพลังที่ข้ามพรมแดนของประเทศได้สะดวกยิ่งกว่ากองทัพใดๆ ในอดีต
          
 76) Information  Superhighway  หมายถึง ทางด่วนหรือทางหลวงข้อมูล ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ผ่านเส้นใยนำแสง  (fiber  optic)   ที่ทำให้ประชาชนในสหรัฐและประเทศอื่นที่ลงทุนเรื่องระบบเครือข่ายนี้สามารถที่จะสื่อสารข้อมูล (ภาพ เสียง วีดิโอ) ผ่านคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่เชื่อมโยงกับเครือข่ายโทรศัพท์ทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว ทำให้คนทั้งโลกสามารถติดต่อสื่อสารค้นคว้าข้อมูลข่าวสารได้สะดวก รวมทั้งจะนั่งทำงานที่บ้านหรือที่ใดก็ได้ เพราะสามารถติดต่อกับสำนักงาน  เพื่อร่วมงานและลูกค้าผ่านระบบเครือข่ายนี้ได้
          
 77)  Information  Technology  [IT]  หมายถึง เทคโนโลยีสารสนเทศ   การค้นคิดและพัฒนาความสามารถของคอมพิวเตอร์ ไมโครอิเล็กทรอนิกส์และการสื่อสารโทรคมนาคมที่ทำให้มนุษย์เราสามารถสร้าง  เก็บและสื่อสารข้อมูลข่าวสาร  (ข้อความ  ตัวเลข  เสียง  ภาพ)   ได้อย่างกว้างขวางสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น   และสามารถสื่อสารกันได้ทั่วทุกมุมโลกอย่างรวดเร็วชนิดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ หรือหมายถึง กระบวนการต่างๆ  และระบบงาน   ที่ช่วยให้ได้สารสนเทศที่ต้องการ  สารสนเทศคือ ข่าวสารที่ได้จากการนำข้อมูลดิบ  (raw  data)  มาคำนวณทางสถิติ หรือประมวลผลอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งข่าวสารที่ได้ออกมานั้น จะอยู่ในรูปที่สามารถนำไปใช้ได้ทันที
        
 78)  Internet หมายถึง เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ใหญ่ที่สุด   เป็นเสมือนเครือข่ายแม่ที่เชื่อมโยงกับเครือข่ายย่อยราว  50,000   เครือข่ายย่อยใน  90  ประเทศทั่วโลกมีคอมพิวเตอร์แม่ข่าย   (host  computer)  หรือ  (superserver)  กว่า  2  ล้านเครื่อง  มีสมาชิกผู้ใช้มากกว่า  30  ล้านคน  และกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้ที่เป็นสมาชิกอินเตอร์เน็ตสามารถใช้บริการด้านการสื่อสารข้อมูลข่าวสารได้อย่างหลากหลาย  อาทิ  จดหมายอิเล็กทรอนิกส์  (E - mail)  การขนถ่ายแฟ้มข้อมูล   (ทั้งข้อมูล  ข่าวสาร โปรแกรมอื่นๆ )   การค้นหาไฟล์และฐานข้อมูล  (ด้านธุรกิจ  การศึกษา  การวิจัยฯลฯ)กลุ่มสนทนาและข่าวสารเพื่อแลกเปลี่ยนทัศนะการใช้โปรแกรมขนาดเครื่องคอมพิวเตอร์อื่นๆ                                                                         
คำศัพท์ไอทีที่น่าสนใจ 32 คำ
หมวด A (เอ)Application (แอพพลิเคชั่น) =  ระบบงานประยุกต์
หมวด B (บี)Business Application (บิสซิเนส แอพพลิเคชั่น ) = ระบบงานสำหรับธุรกิจ
Boardband Internet (บอร์ดแบนด์ อินเทอร์เน็ต)  = อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง
หมวด C (ซี)Client (ไคลเอ็นท์)  = เครื่องลูกข่าย
CRM: Customer Relation Management (ซีอาร์เอ็ม) = ซอฟต์แวร์ระบบบริหารลูกค้าสัมพันธ์
หมวด D (ดี)Dial-Up  (ไดอัล-อัพ)  การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบหมุนโทรศัพท์ผ่านโมเด็ม
หมวด E (อี)e-commerce (อี-คอมเมิร์ซ) = พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
e- government  (อี-โกรฟเวิร์นเม้นท์)  = รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์
e- citizen (อี- ซิตี้เซ่น) = ประชาชนอิเล็กทรอนิกส์ 
e- education (อี-เอ็ดดูเคชั่น) = การศึกษาอิเล็กทรอนิกส์
e-industry (อี-อินดัสรี) = อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์
e-society (อี-โซไซตี้) = สังคมอิเล็กทรอนิกส์
e-mail  (อี-เมล์) = จดหมายอิเล็กทรอนิกส์
ERP: Enterprise Resource Planning (อีอาร์พี)   =  ซอฟต์แวร์ระบบบริหารทรัพยากรในองค์กร
Encryption  (เอ็น-คริบชั่น)  เทคโนโลยีการเข้าและถอดรหัสข้อมูลด้วยโปรโตคอล
หมวด F (เอฟ)Fix-line (ฟิกซ์-ไลน์)  = โทรศัพท์พื้นฐาน
หมวด G (จี)
หมวด H (เอช)Hot Spot  (ฮอท-สปอท) = สถานีรับ-ส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง
หมวด I (ไอ)International Link (อินเตอร์เนชั่นแนล ลิงค์) = ช่องสัญญาณเชื่อมต่อต่างประเทศ
IDC: Internet Data Center (อินเทอร์เน็ต ดาต้าเซ็นเตอร์) = ศูนย์ข้อมูลอินเทอร์เน็ต
หมวด J (เจ)
หมวด K (เค)
หมวด L (แอล)Lan  (local Area Network) หรือ  แลน  = ระบบเครือข่ายภายในองค์กรหมวด M (เอ็ม)
หมวด N (เอ็น)Network  (เน็ตเวิร์ก)  = ระบบเครือข่าย
หมวด O (โอ)OS: Operating System (โอเอส) = ระบบปฏิบัติการ
Open source (โอเพ่นซอร์ส)  = ซอฟต์แวร์เปิดเผยรหัส
Open System (โอเพ่น ซิสเต็มส์) = ระบบเปิด
Outsourcing (เอ้าท์ซอร์สซิ่ง) =   บริการบริหารจัดการไอทีแบบเบ็ดเสร็จ
หมวด P (พี)
หมวด Q (คิว)
หมวด R (อาร์)
หมวด S  (เอส)SCM: Supply Chain Management (เอสซีเอ็ม)= ซอฟต์แวร์ระบบบริหารห่วงโซ่อุปทาน
Server (เซิร์ฟเวอร์) = เครื่องแม่ข่าย
SSL: Secure Sockets Layer  (เอสเอสแอล) = มาตรฐานการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลที่รับ-ส่งบนเว็บหรืออินเทอร์เน็ต
Storage (สตอเรจ) =  อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล
หมวด T (ที)Tool (ทูล) = เครื่องมือ
หมวด U (ยู)
หมวด V (วี)
หมวด W (ดับเบิลยู)Wi-Fi  (Wireless fidelity)  หรือไว-ไฟ = การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง
Wireless Lan (ไวร์เลสแลน) = เครือข่ายไร้สายภายในองค์กร
หมวด X (เอ็กซ์)
หมวด Y (วาย)
หมวด Z (แซด)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น